“Mối tình” văn chương của thi sĩ Đoàn Thị Điểm tái hiện trên màn ảnh

15:20 - Thứ Hai, 16/10/2023 Lượt xem: 4442 In bài viết

Cuộc đời thăng trầm của nữ thi sĩ Đoàn Thị Điểm trong bối cảnh xã hội Việt Nam ở cuối thế kỷ XVIII được thể hiện sinh động trên bộ phim điện ảnh “Hồng Hà nữ sĩ”, khẳng định những đóng góp của bà cho nền văn học Việt Nam.

Hình ảnh nữ sĩ Đoàn Thị Điểm ứng đối thơ với Đặng Trần Côn tạo ấn tượng cho người xem.

Sau 4 năm ấp ủ và chuẩn bị, 5 tháng ghi hình cùng 4 tháng hậu kỳ kỹ lưỡng, phim điện ảnh “Hồng Hà nữ sĩ” về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã chính thức ra rạp chiếu. Đây được xem là bộ phim đề tài lịch sử hiếm hoi về một nhân vật có thật, tái hiện chân thực chân dung về một trong những tài năng văn chương của dân tộc, chạm đến chiều sâu cảm xúc của những người yêu điện ảnh.

Chuyện phim bắt đầu từ khi Đoàn Thị Điểm làm con nuôi Thượng thư Lê Anh Tuấn, gặp Đặng Trần Côn cho đến khi gia đình gặp biến cố lớn, bà phải trở về quê dạy học, bốc thuốc, viết văn, nuôi dạy các cháu; rồi lấy Tiến sĩ Nguyễn Kiều, thay chồng nuôi dạy con riêng của chồng, chờ đợi ông đi sứ trở về; sau đó bà mất ở tuổi 43 khi trên đường theo chồng vào làm Tổng trấn Nghệ An.

Phim tái hiện Hồng Hà nữ sĩ - Đoàn Thị Điểm gắn với những áng thơ văn nổi tiếng ở thế kỷ XVIII. 

Yếu tố làm nên sức hấp dẫn phim chính là ê kíp sáng tạo đã khai thác “mối tình” văn chương của Đoàn Thị Điểm và Đặng Trần Côn. Điều cuốn hút ở Hồng Hà nữ sĩ là phẩm chất văn chương tiềm ẩn trong con người Đoàn Thị Điểm. Bà đã có công lớn trong việc dịch bản chữ Hán “Chinh phụ ngâm” của Đặng Trần Côn sang chữ Nôm. Bản dịch của Hồng Hà nữ sĩ được xem là tác phẩm ưu tú nhất của nền thi văn trung đại Việt Nam. Chính tác phẩm này đã đưa tên tuổi của bà lên đỉnh cao trong nền văn học nước nhà.

Khai thác về những sự kiện có thật trong cuộc đời cũng như hoạt động văn thơ của thi sĩ Đoàn Thị Điểm, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát với vai trò tác giả kịch bản, Giám đốc sản xuất cho biết, thông qua bộ phim “Hồng Hà nữ sĩ” chuyển tải những thông điệp sống mãi với thời gian.

Thông qua phim, tầm vóc của Đoàn Thị Điểm không chỉ là một tài năng văn chương, bà còn là người đặc biệt quan tâm đến thế sự. 10 điều răn được bà viết từ thế kỷ XVIII đến nay vẫn nguyên giá trị, nhắc nhở những người làm vua, làm quan phải giữ gìn liêm khiết.

Cuộc đời nữ sĩ Đoàn Thị Điểm với những thăng trầm trong cuộc sống và tình duyên.

“Lấy chuyện xưa để nói chuyện nay, điều này đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh đạo đức xã hội đang có nhiều báo động, vai trò chấn hưng văn hóa ngày càng cấp thiết. Giữa trào lưu chỉ sống cho mình, đưa cái tôi lên cao thì lòng hiếu thảo, đức hy sinh, gạt bỏ niềm riêng vì người khác được khắc họa qua hình ảnh nữ sĩ Đoàn Thị Điểm sẽ mang đến cho thế hệ hôm nay không ít suy tư”, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nói.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Đức Việt chia sẻ: “Khao khát của tôi và cả ê kíp là qua từng cảnh quay sẽ góp phần tôn vinh giá trị của “Chinh phụ ngâm”, cũng như giá trị chữ Nôm trong dòng chảy của văn học Việt Nam. Cuộc đời Đoàn Thị Điểm và những tác phẩm thơ văn của bà cho thấy dòng chảy văn hóa Việt luôn liền mạch và không bị đứt gãy”.

Diễn xuất của NSND Lê Khanh và NSND Trung Anh tăng thêm sức hấp dẫn cho phim.

Bối cảnh phim dựng tại nhiều nơi như Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình… để đảm bảo tính chân thực, chuẩn xác về một giai đoạn lịch sử cách đây 3 thế kỷ.

Vào vai nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, có thể nói khá nặng đối với diễn viên trẻ Anh Đào. Nữ diễn viên sinh năm 1996, được khán giả biết đến qua các phim giờ vàng trên VTV như: “Đấu trí”, “Lối về miền hoa”… Lần đầu tiên đóng phim điện ảnh, lại đảm nhiệm vai chính nặng ký nên Anh Đào vô cùng hồi hộp và áp lực.

“Để thực hiện tốt nhất vai diễn của mình, mỗi ngày tôi đều dành thời gian để học viết chữ Nôm và luyện tập sao cho lời ăn tiếng nói, ánh mắt nụ cười, cử chỉ đi đứng lột tả được thần thái, hồn cốt của người xưa. Sâu xa nhất thể hiện trong vai diễn bà Đoàn Thị Điểm là phải lột tả được một tư tưởng văn chương mang tầm vóc cao cả”, Anh Đào chia sẻ.

Thực hiện phim, ê kíp sáng tạo cũng xác định đây là đề tài rất khó “ăn khách”, khó làm. Tuy nhiên, theo như nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng phải cố gắng hết sức tạo nên một sản phẩm mang tính nhân văn, giáo dục và giá trị nghệ thuật cao, để khán giả cảm thấy xứng đáng khi xem”.

Hóa thân vào vai Hồng Hà nữ sĩ, diễn viên Anh Đào để lại ấn tượng cho người xem về thân phận người trong giai đoạn lịch sử đất nước với nhiều rối ren. 

Bên cạnh những gương mặt diễn viên trẻ như Anh Đào, Quốc Toàn (vai Đặng Trần Côn), thì những gương mặt nghệ sĩ gạo cội như NSND Lê Khanh, NSND Trung Anh… góp sức hấp dẫn, lôi cuốn khán giả cho phim.

Theo tiết lộ của đoàn làm phim, “Hồng Hà nữ sĩ” sẽ góp mặt tranh giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23, diễn ra tại Đà Lạt tháng 11 tới; sau đó phim sẽ ra rạp công chiếu phục vụ khán giả.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top